Stress ảnh hưởng đến sức khỏe và nhan sắc như thế nào ?

1. Stress là gì ?

Stress là đáp ứng của cơ thể về thể chất, tinh thần và tâm lý đối  với những thay đổi liên tục hay hoàn cảnh gây hại cho cơ thể của môi trường bên ngoài. Để cho cơ thể thích ứng với những hoàn cảnh khác nhau, stress đã giúp hay cản trở chúng ta tùy vào cách chúng ta phản ứng lại với stress. Theo cách của Y học hay sinh học, thì stress là yếu tố cảm xúc, tinh thần và thể chất gây ra những áp lực về tinh thần và sinh học. Nói cách khác, stress là là điều chúng ta phải trải nghiệm khi đối mặt với hoàn cảnh và dùng khả năng của chúng ta đương đầu với thử thách.

stress

Như vậy stress là một đáp ứng tự nhiên của cơ thể và tinh thần với bất kỳ những thử thách gì bên ngoài, phản ứng nhanh cấp kỳ cứu nguy cho tai nạn chết người hoặc là những đáp ứng thay đổi dần nhờ đó chúng ta chúng ta thích nghi được để vượt qua khó khăn.

Stress làm cho cơ thể tăng hoạt động mọi chức năng, tim đập nhanh, tuần hoàn tăng, tăng nhịp thở, chuyển hóa cơ thể tăng, cơ thể tăng nhu cầu năng lượng sống để đối phó với áp lực bên ngoài cơ thể. Stress là một động lực sống, khiến cho cơ thể chúng ta sẵn sàng chiến đấu hay bỏ chạy ! Stress làm cho cơ thể sẵn sàng đối phó trong một thời gian ngắn tức thời, những phản ứng ngắn hạn của cơ thể là có lợi, nhưng nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng nhiều trạng thái tâm lý tinh thần, sức khỏe và cả nhan sắc nhất là phụ nữ.

2. Stress ảnh hưởng đến tâm lý tinh thần và cách ứng xử như thế nào ?

Stress kéo dài gây mất ngủ, nhức đầu, mất khả năng tập trung, thiếu tự chủ dễ bị nổi nóng, hồi hộp lo sợ, và trầm cảm. Những yếu tố này gây ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ xã hội, gia đình, bạn bè.Thậm chí stress có thể dẫn đến hành động tự sát.

3. Stress ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Stress kéo dài gây sụt cân, chán ăn, mệt mỏi, rồi sau đó tăng cân béo phì, dễ bị nổi các cơn dị ứng hoặc các cơn viêm da cơ địa, nhức đầu hay nhức nửa đầu, đau cơ cổ do cứng cơ, cao HA, tăng đường huyết, Stress kéo dài làm tăng nguy cơ bị bệnh ung thư trong cơ thể.

4. Stress ảnh hưởng đến nhan sắc thế nào?

Tiến trình ảnh hưởng theo mức độ nặng và thời gian kéo dài của stress :

  1. Da xạm màu, thậm chí xuất hiện những vùng tăng sắc tố dưới dạng đốm nâu hay mảng sắc tố, thậm chí nám da.
  2. Da lão hóa, sần sùi nhiều da chết, xuất hiện những nếp nhăn nông và sâu làm da cằn cỗi
  3. Da lão hóa trở nên lỏng lẻo chảy xệ vùng da mặt, da cổ và cả da thân thể.
  4. Mắt thâm quầng, nhăn gãy, trũng, da mi sụp chùn làm diện mạo già nua mệt mỏi suy sụp, ánh mắt nhìn lờ đờ và không có thần
  5. Da trở nên nhạy cảm, dễ bị những biểu hiện dị ứng hay nhạy cảm như da dễ nổi sẩn hay mẩn đỏ. Những cơ địa nhạy cảm sẽ dễ xuất hiện các vết chàm hay sang thương vảy nến.
  6. Da có xu hướng nổi mụn nhất là da nhờn.
  7. Da khô, bong tróc do mất lớp nước và nhờn trên mặt da, càn glam cho da dễ nhăn nhiều hơn.
  8. Sức đề kháng cơ thể giảm nên da dễ bị nhiễm trùng nếu có những vết thương như hay cạy, gãi, thậm chí cấu ngắt da .
  9. Những nghiên cứu cho thấy người bị stress kéo dài có nguy cơ ung thư da tăng cao trong những năm sau đó nhất là những người có lien quan đến tiếp xúc nắng nhiều, và stress càng làm cho ung thư phát triển nhanh.
  10. Stress làm nặng them những tình trạng bệnh vảy nến, trứng cá đỏ, eczema
  11. Tóc rụng làm tóc thưa
  12. Stress làm diện mạo già nua, mệt mỏi, thiếu sức sống.

Sống chung với Stress là điều tất nhiên trong cuộc sống. Nhưng chúng ta cần giữ được cân bằng và giúp điều hòa hoạt động cơ thể để tái tạo năng lượng sống đầy đủ, đáp ứng cho cơ thể sống khỏe mạnh.

5. Cần làm gì để hóa giải ảnh hưởng xấu của stress

  1. Oxygen là rất quan trọng : cần tập hít thở sâu chậm
  2. Tập thể dục : chạy bộ, luyện tập thân thể, chơi thể thao, bơi lội
  3. Cần ăn để bồi bổ cho não và cơ thể bằng các loại thức ăn chọn lọc : rau, quả, ngũ cốc, chất khoáng và vi lượng và vitamin.
  4. Uống nước nhiều và nước tinh khiết chứ không phải nước ngọt
  5. Ăn uống thành phần chống gốc tự do khử độc càng tốt
  6. Sắp xếp lại thời gian và lịch làm việc
  7. Chăm sóc da đầy đủ dù đang stress, không được bỏ quên vì này.
  8. Tìm cách giải trí thư giãn, tìm lại sự bình ổn trong tinh thần, làm gì theo cách mình thích như nghe nhạc, đi spa, đi shopping, đi cà phê, hội ngộ bạn bè, đi du lịch, và nhiều chọn lựa khác tùy người.
  9. Biết nói không, để từ chối để nghỉ ngơi và lấy lại cân bằng năng lượng.

Bạn sẽ chọn cách nào để đối mặt với stress, cân bằng để thích nghi và tiến bộ hay để lụi tàn trong mệt mỏi suy nhược. Hãy sẵn sàng vì chúng ta luôn phải đấu tranh trong cuộc sống để tồn tại và phát triển.