Báo: laodong (Nhà Báo: Minh Phạm , ngày đăng: 15/09/2015)

co gai 29 tuoi hoa ba laoTha Ri 29 tuổi xinh đẹp (trái) và Tha Ri sau khi bị hóa bà lão (phải) – ảnh KH&ĐS.

Đang là một cô gái xinh đẹp, tràn đầy sức sống, chỉ trong vài tháng bôi thuốc chống dị ứng, đã không ai nhận ra Thạch Thị Tha Ri. Cả gương mặt, vóc dáng cô đều bị biến dạng, trông chẳng khác nào bà lão 70 tuổi.

Thạch Thị Tha Ri (29 tuổi, ngụ tại huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) đã chia sẻ câu chuyện của mình tại hội thảo “Corticoid và những tác hại đối với sức khỏe, sắc đẹp phụ nữ”. Cô cho biết, vào đầu năm 2015, khi đang mang thai, cô bỗng nhiên bị dị ứng, nổi mẩn ngứa khắp mặt. Tha Ri nhờ người thân ra tiệm thuốc tây mua thuốc bôi “miễn sao hết ngứa là được”.

Cô đã bôi loại thuốc do người thân mua được 3 tháng liên tục. Thời gian đầu, gương mặt Tha Ri hết mẩn ngứa và có phần láng mịn, nhưng sau đó, khuôn mặt cô ngày càng bị dày cứng, lục cục, biến dạng, trông già nua như bà lão 70. Mặc cảm về tình trạng này, Tha Ri đã tự nhốt mình, không dám bước ra khỏi nhà.

Tha Ri chia sẻ: “Chính chồng tôi cũng hoảng sợ và phải thốt lên, bà ghê quá bà ơi!”. Còn cô thì nghĩ rằng, đó không phải là bệnh mà chỉ là hệ quả của việc mang thai. Cô đinh ninh, sau khi sinh chắc chắn sẽ lấy lại được gương mặt xinh đẹp như trước kia: “Mà thực ra nếu là bệnh, tôi cũng không có tiền để nghĩ đến chuyện đi điều trị” – Tha Ri kể.

Cho đến ngày cô sinh con, tháng 6.2015, bác sĩ đỡ sinh mới phát hiện sự bất thường trên gương mặt của Tha Ri. Bà đã nhờ đến báo chí và một số bác sĩ da liễu can thiệp, giúp đỡ trường hợp của cô gái tội nghiệp. Sau đó, Tha Ri đã được BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh (nguyên giảng viên Đại học Y dược TPHCM, chuyên nghiên cứu viêm da corticoid) nhận điều trị.

Qua quá trình thăm khám, soi da và dùng các phương pháp thử, bác sĩ Cẩm Anh cho biết, Tha Ri bị chứng lão hóa do hậu quả của việc lạm dụng thuốc bôi chứa corticoid. Và trường hợp của Thạch Thị Tha Ri chỉ là một trong rất nhiều ca bệnh mà bác sĩ đã can thiệp điều trị có liên quan đến việc lạm dụng corticoid.

BS Cẩm Anh cho biết, corticoid là một chất chống viêm mạnh, có tác dụng chống dị ứng, chữa viêm các loại…được dùng dạng uống, tiêm mạch, tiêm bắp và chích tại chỗ, bôi da tại chỗ. Tuy nhiên, đây là chất nếu dùng lâu dài thường gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như giảm khả năng miễn dịch, gây nhiễm trùng cơ thể hay từng vùng nếu bôi da, rối loạn hoạt động nội tiết và các biến chứng như tiểu đường, hội chứng Cushing (mặt, cơ thể mập mạp nhưng tay chân rất gầy yếu), cao huyết áp, đặc biệt là hội chứng nghiện corticoid.

co gai 29 tuoi hoa ba lao02Tha Ri sau thời gian điều trị 3 tháng chia sẻ về câu chuyện của mình

Tuy vậy, thực tế, hiện nay, rất nhiều người có thói quen tự mua thuốc điều trị khi bị dị ứng, chàm. Ngoài ra, các loại mỹ phẩm làm trắng, đẹp nhanh hay các loại kem tự chế để trị nám, trị mụn nhanh…cũng được nhiều người chọn dùng. Các cơ sở y tế, bệnh viện có khoa da liễu đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị biến chứng nặng nề do tự ý dùng thuốc, hầu hết các loại thuốc, mỹ phẩm được dùng đều có chứa corticoid ở nhiều mức độ khác nhau.

Sở dĩ corticoid bị lạm dụng như trên là vì chất này có tác dụng chống viêm, chống dị ứng mạnh. Ngoài ra, khi mới sử dụng, corticoid còn làm làn da trở nên mọng và trắng do tác dụng giữ nước. Những mỹ phẩm như trên làm cho người thích làm đẹp lầm tưởng đây là sản phẩm tốt. Nhưng khi dừng các sản phẩm này, da không những quay lại trạng thái sần sùi như ban đầu mà còn có tình trạng nặng hơn. Khủng khiếp hơn, corticoid còn làm yếu hệ thống bảo vệ da khiến da dễ bị nhiễm trùng lan rộng, làm giảm đến mất khả năng sinh sản của tế bào da, gây tình trạng teo, da mỏng, chảy nhão (như trường hợp của chị Tha Ri).

Nếu bị biến chứng do corticoid thì hậu quả rất nặng nề, việc điều trị thường kéo dài từ 1-3 tháng. Nhiều trường hợp phải kéo dài từ 6 tháng – 1 năm để “cai nghiện corticoid”. Bên cạnh đó, việc điều trị corticoid đòi hỏi người bệnh phải kiên trì tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Theo bác sĩ Cẩm Anh, thực chất corticoid là chất độc bảng B theo phân loại của Bộ Y tế. Chính vì vậy, sử dụng corticoid cần phải có sự chỉ định cảu bác sĩ thông qua toa thuốc. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc dùng, càng không lạm dụng chất này.

Với riêng trường hợp của Thạch Thị Tha Ri, sau điều trị 3 tháng, tuy kết quả điều trị rất tốt nhưng cô vẫn chưa thể lấy lại hình dạng gương mặt như cũ. Bác sĩ Cẩm Anh cho biết, cô có thể lấy lại 90-100% hình dạng gương mặt, nhưng với điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt lời dặn của bác sĩ.

Xem clip Tha Ri cùng bác sĩ Cẩm Anh chia sẻ câu chuyện hóa bà lão:

Nguồn: http://laodong.com.vn/suc-khoe/co-gai-29-tuoi-hoa-ba-lao-vi-tu-y-boi-thuoc-chua-corticoid-376153.bld


Lưu ý: Nội dung website này đã được đăng ký bản quyền Tác giả - Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức.